Saturday, November 12, 2016

Trận cờ triệu USD của tuổi đôi mươi

Hôm qua 12-11 (giờ VN), tại New York đã diễn ra ván đầu tiên trong trận đấu tranh ngôi vô địch cờ vua thế giới 2016 giữa nhà vô địch Magnus... thumbnail 1 summary
Hôm qua 12-11 (giờ VN), tại New York đã diễn ra ván đầu tiên trong trận đấu tranh ngôi vô địch cờ vua thế giới 2016 giữa nhà vô địch Magnus Carlsen (Na Uy) và kẻ thách thức đến từ Nga Sergey Karjakin.

Carlsen (trái) quyết đấu Karjakin ở ván đầu tiên vào hôm qua 12-11. Ảnh: AFP

“Trận đấu thời đại” hay “trận đấu chuyển giao thế hệ” là cách mà giới truyền thông nước ngoài đặt tên cho cuộc tranh tài lần này, bởi đây chính là trận đấu có tổng số tuổi của hai kỳ thủ trẻ nhất trong lịch sử các cuộc tranh tài vị trí số 1 làng cờ: Carlsen 25 tuổi và Karjakin 26 tuổi.

Lịch sử những cuộc tranh tài đỉnh cao làng cờ vua thế giới từng chứng kiến những kỳ thủ trẻ hơn nữa. Cụ thể, năm 1975, nhà vô địch 24 tuổi Anatoly Karpov (Liên Xô cũ) gặp kỳ thủ 32 tuổi Bobby Fischer (Mỹ). Những năm gần đây luôn có ít nhất một kỳ thủ tuổi trung niên tham dự trận cờ “chung kết năm”. Chẳng hạn, liên tục hai trận gần đây nhất, bại tướng của Carlsen là Viswanathan Arnand (Ấn Độ) đã ngoài 40 tuổi. Vì thế, cuộc quyết đấu giữa Carlsen và Karjakin lần này được ca ngợi như một trận đấu mở ra kỷ nguyên mới cho làng cờ vua thế giới.

Một điểm đặc biệt nữa, cả hai kỳ thủ này từ lâu đã được ca ngợi là những thần đồng cờ vua xuất sắc nhất trong lịch sử khi Karjakin hiện đang nắm giữ kỷ lục đại kiện tướng trẻ tuổi nhất lịch sử (được phong đại kiện tướng lúc 12 tuổi 7 tháng), còn Carlsen là đại kiện tướng trẻ tuổi thứ ba (13 tuổi). Cả hai cũng chẳng xa lạ gì nhau khi từng chạm trán đến 49 lần, với 18 chiến thắng thuộc về Carlsen, 8 cho Karjakin và 23 trận hòa (bao gồm cả các trận cờ chớp). Dù vậy, đây mới chỉ là lần đầu cả hai giáp mặt trong trận đấu tranh ngôi số 1 thế giới.

Hãng tin AFP dẫn lời Karjakin trước trận: “Carlsen không có điểm yếu nào cả. Tuy nhiên đây là giấc mơ của cuộc đời tôi và tôi đến đây để chiến đấu. Có thể tôi là người bị đánh giá yếu hơn nhưng tôi sẽ cống hiến 200% khả năng và mang về vinh quang cho nước Nga”.

Được mệnh danh “Mozart của cờ vua”, Carlsen được đánh giá cao hơn so với đối thủ đang xếp hạng 9 thế giới này. Dù vậy, sức ép dữ dội từ giới truyền thông nước ngoài với việc ví von trận cờ này giống như cuộc đấu “sặc mùi chính trị” năm 1972 giữa Fischer và Boris Spassky (Liên Xô cũ) có thể sẽ tạo ra những trở ngại tâm lý dành cho nhà vô địch người Na Uy. Và ván đấu đầu tiên diễn ra ngày hôm qua đã kết thúc với tỉ số hòa.

Tổng giải thưởng của trận cờ này là 1,1 triệu USD với người chiến thắng giành được 60% khoản tiền này (660.000 USD), còn người thua cuộc lãnh phần còn lại. Trong tổng số 12 ván đấu, người giành được 6,5 điểm (thắng một ván được 1 điểm, hòa được nửa điểm) sẽ chiến thắng chung cuộc, trong trường hợp hòa nhau sẽ diễn ra ván tie-break. Các ván đấu sẽ diễn ra xuyên suốt từ giờ cho đến hết ngày 28-11, xen kẽ là sáu ngày nghỉ, ván tie-break nếu có sẽ diễn ra vào ngày 30-11.

Khán giả có thể xem trực tuyến trận đấu trên trang web Worldchess.com.

Trận chung kết vắng mặt... chủ tịch FIDE

Trận đấu năm nay còn lạ lùng ở chỗ lần đầu tiên trong lịch sử các cuộc tranh tài ngôi số 1 lại vắng mặt chủ tịch Liên đoàn Cờ vua thế giới (FIDE). Điều này xuất phát từ việc ông Kirsan Ilyumzhinov (người Nga) - chủ tịch FIDE - bị nước Mỹ từ chối cấp visa vì nằm trong danh sách đen của kho bạc Mỹ do những mối quan hệ về tài chính với Syria.

Theo Tuổi trẻ

No comments

Post a Comment