Thursday, July 21, 2016

Giải vô địch cờ tướng hạng nhất quốc gia năm 2016 - Đỉnh cao hay phong trào?

Dù đã hình dung trước không gian và không khí của giải nhưng khi bước vào phòng thi đấu, trực tiếp nhìn thấy mọi thứ tôi vẫn không sao thoá... thumbnail 1 summary
Dù đã hình dung trước không gian và không khí của giải nhưng khi bước vào phòng thi đấu, trực tiếp nhìn thấy mọi thứ tôi vẫn không sao thoát nổi cái cảm giác hụt hẫng và chán nản. 

Một căn phòng nhỏ hẹp, các kỳ thủ ngồi san sát vào nhau, vài ba trọng tài đi tới chỗ này đuổi kỳ thủ và đi tới chỗ kia cũng để đuổi kỳ thủ ra khỏi khu vực thi đấu. Tôi vội nghĩ trong đầu:" Tổ chức một giải đấu tầm cỡ hàng đầu quốc gia đơn giản chỉ là vậy sao trời!!!".

Phóng thi đấu chật hẹp và quá xô bồ

Hỏi ra thì được biết lẽ ra đơn vị chủ nhà Cần Thơ đã hủy không đăng cai giải này nhưng do tác động của Tổng Cục TDTT nên miễn cưỡng Cần Thơ đành phải đăng cai. Lý do có thể nhiều nhưng chắc hẳn một phần quan trọng là kinh phí eo hẹp! Nghĩ thế, tôi phần nào cũng muốn thông cảm đôi chút cho đơn vị chủ nhà...Thôi thì...các kỳ thủ hãy cùng chia sẻ và biết đâu ngồi gần nhau thế mà vui...

Trở lại với công tác chuyên môn của giải đấu, năm nay BTC quyết định đưa cả 3 nội dung thi đấu cờ chớp, cờ nhanh và cờ tiêu chuẩn vào thi đấu với mục đích tăng số bộ huy chương cho các tỉnh thành có thêm cơ hội gặt hái huy chương về để còn có cái mà báo cáo. Chung quy BTC cũng đã cố gắng thay đổi để giúp các kỳ thủ có thêm thu nhập từ các giải thưởng hay quan trọng hơn là để các tỉnh thành có thêm cơ sở để mà cố gắng đầu tư một đội hình chất lượng hơn. Đây là một điều tích cực mà tôi cũng hết sức chia sẻ và đồng tình với ý tưởng này của BTC.

Lão danh thủ Trương A Minh vẫn miệt mài với những quân cờ bất kể ông tham dự giải đấu đỉnh cao hay phong trào.

Tuy nhiên, cái gì cũng có mặt trái và mặt phải của nó, ý tưởng này về mặt tích cực là vậy nhưng hệ lụy của nó thì cũng không phải là nhỏ. Với việc phải chơi tổng cộng 31 ván cờ ở cả 3 nội dụng thi đấu, các kỳ thủ quả thật đã vắt kiệt sức của mình. Từ hệ lụy đó lại phát sinh thêm một hệ lụy tiếp theo là chất lượng ở các ván cờ dần mất đi chất lượng. Hơn thế nữa, đây là một giải đấu vô địch quốc gia, là một giải đấu mà yếu tố chất lượng phải được đặt lên hàng đầu. Ấy vậy mà vì một ý tưởng ban phát huy chương theo kiểu phát triển phong trào BTC đã quên yếu tố chuyên môn vô cùng quan trọng này.

Có thể có nhiều người nói rằng thể thao chúng ta chưa chuyên nghiệp nên cứ nghiệp dư, cứ phong trào thế thôi cũng được. Tôi đồng ý! Thế thì hãy tổ chức một giải đấu mang tính nghiệp dư phong trào triệt để đi! Tôi chắc rằng sẽ thành công hơn nhiều. Hãy cho các tỉnh thành đăng ký tự túc và BTC cứ thu lệ phí thoải mái. Và tiếp đó BTC hãy đầu tư cho công tác tổ chức thật chu đáo như khu vực thi đấu đàng hoàng, cơ cấu giải thưởng cao...bằng phần kinh phí thu được cộng với phần kinh phí được tài trợ và phần kinh phí nhà nước đã cấp. Đã là thể thao nghiệp dư, phong trào thì đối tượng tham gia phải đóng lệ phí để có được sân chơi là điều cũng rất hợp lý.

Cái vấn đề cốt lõi ở đây mà tôi muốn nói chính là BTC đã làm thể thao nghiệp dư phong trào cho đối tượng là kỳ thủ thi đấu chuyên nghiệp! Và như vậy, lật ngược lại vấn đề, tôi muốn nói thật lòng rằng các kỳ thủ chuyên nghiệp đã không được chơi đúng sân chơi của họ. Thật cảm thương cho các kỳ thủ mà đặt biệt là các danh thủ hàng đầu quốc gia của chúng ta hiện nay như Trềnh A Sáng, Trương A Minh, Lại Lý Huynh, Nguyễn Minh Nhật Quang, Võ Minh Nhất...đã có mặt ở một giải đấu không tương xứng với trình độ và danh tiếng của họ.

Anh Phạm Thanh Trung - một người yêu cờ - vẫn luôn cố gắng đem đến cho người hâm mộ những tin tức nóng hổi hay những trận cờ hay bằng phần tiền và công sức của chính mình.

Tổng kết lại, tôi muốn nói rằng, BTC dù ý tưởng là xuất phát từ cái tâm nhưng vô hình chung đã không tách biệt rõ thế nào là thể thao phong trào và thế nào là thể thao đỉnh cao. Một giải vô địch quốc gia mà tổ chức như một giải phong trào là điều không thể chấp nhận được. Thay vì tổ chức một giải đấu thủ mạnh vô thưởng vô phạt với đối tượng toàn là những kỳ thủ hàng đầu, BTC hãy biến nó thành giải vô địch quốc gia. Chú trọng chất lượng, nâng cao mức thưởng như hiện kim, quyền lợi đại diện quốc gia thi đấu quốc tế và đặt biệt tăng hiệu quả quảng bá chuyên môn đến người hâm mộ. Thiết nghĩ rằng với số lượng kỳ thủ trình độ không chênh lệch lắm sẽ làm nên những cuộc thư hùng đỉnh cao vô cùng thú vị. Đưa những cuộc thư hùng đỉnh cao đến với người hâm mộ chính là mục đích cao nhất của việc tổ chức những cuộc thi đấu đỉnh cao.

Nguồn: Bùi Văn Hiếu (Ảnh: vietnamchess)

No comments

Post a Comment