Saturday, July 23, 2016

Giai thoại Cờ tướng - Hồn Trương Ba da hàng thịt

HỒN TRƯƠNG BA DA HÀNG THỊT Ngày xưa ở một làng nọ có một người tên là Trương Ba. Sinh thời Trương Ba đánh cờ rất cao nổi tiếng khắp vùn... thumbnail 1 summary
HỒN TRƯƠNG BA DA HÀNG THỊT

Ngày xưa ở một làng nọ có một người tên là Trương Ba. Sinh thời Trương Ba đánh cờ rất cao nổi tiếng khắp vùng không ai thắng được. Nghe nói trên núi nơi Trương Ba thường hay lấy củi có hai ông tiên thường hiện lên đánh cờ, gợi cho Trương Ba ý tò mò muốn tìm hiểu xem người tiên đánh cờ như thế nào?

Một hôm Trương Ba gánh củi về thì thấy hai ông già râu tóc bạc phơ ngồi đánh cờ trên bàn đá. Trương Ba đến một bên xem thử mà hai ông già vẫn không hề hay biết vì tâm trí chỉ để vào bàn cờ. Thấy ông già bên cờ đen sắp thua Trương Ba bèn lên tiếng mách nước gỡ thế cờ bí. Thấy Trương Ba cũng biết đánh cờ và giải được thế cờ hiểm nên ông già bên cờ đỏ bèn rủ Trương Ba đánh thử. Đánh mãi, đánh mã nhưng ông già cờ đỏ không thắng được, mến nộ tài cờ tướng nên ông già cờ đỏ mới kết nghĩa huynh đệ với Trương Ba. Khi chia tay ông già tặng không cho Trương Ba mấy nén hương và dặn rằng:

-
“ Khi nào muốn gặp nhau thì cứ việc đốt hương ấy lên thì ông sẽ đến”. Trương Ba hỏi ra thì mới biết ông già đó chính là vị tiên Đế Thích mà người đời thường nhắc đến…ngưỡng mộ. Trương Ba về nhà cất kĩ mấy nén hương.

Trương Ba đánh cờ với Tiên trong một vở kịch sân khấu

Sau đó Trương Ba bị bệnh chết. Một thời gian lâu, vợ Trương Ba dọn nhà mới phát hiện mấy nén hương bèn đem đốt đi. Tiên Đế Thích biết được Trương Ba muốn gặp mình nên hiện đến, lúc này vợ Trương Ba mới kể sự tình và khẩn cầu Tiên Đế Thích cứu chồng sống lại. Nhưng Trương Ba chết đã lâu, nhưng Trương Ba chết đã lâu thi thể thối rửa cả rồi thì làm sao sống lại được. Biết trong xóm có một người hàng thịt vừa mới chết chưa chôn nên Tiên Đế Thích mới bắt hồn Trương Ba cho nhập vào xác anh hàng thịt.

Sống lại, ông hàng thịt thấy mọi vật trong nhà và những người xung quanh đều xa lạ (vì thi thể là của anh hàng thịt nhưng hồn là của Trương Ba). Ai hỏi gì cũng chả biết, lại tìm về nhà vợ của Trương Ba.

Vợ người hàng thịt đi theo bảo chồng về, nhưng chồng lại không chịu về, vợ người hàng thịt tưởng là vợ Trương Ba dụ dỗ, mê hoặc chồng mình nên mới làm đơn trình lên quan nhờ xét xử.

Trước công đường vờ người hàng thịt và vợ Trương Ba đều một mực giành chồng. Quan lúng túng chẳng biết xử cho ai được. Suy nghĩ mãi, quan mới nghĩ ra: “Nếu đúng là Trương thì sinh thời đánh cờ rất cao, vậy cứ cho đánh cờ thì sẽ biết”. Quả nhiên người chết sống lại đánh cờ rất cao, cả làng không ai thắng được, nên quan xử cho vợ Trương Ba được chồng. Vợ người hàng thịt cũng thú nhận là chồng mình sinh thời không biết đánh cờ.

( Theo Dương Diên Hồng - "Kỳ đạo - nghệ thuật cờ tướng" )

No comments

Post a Comment