Wednesday, July 13, 2016

Xác nhận kỷ lục với bộ quân cờ tướng lớn nhất Việt Nam

Đó là anh Trần Thanh Phương ở xã Bình Trưng, huyện Châu Thành (tỉnh Tiền Giang), người đang sở hữu bộ quân cờ tướng lớn nhất Việt Nam vừa đ... thumbnail 1 summary
Đó là anh Trần Thanh Phương ở xã Bình Trưng, huyện Châu Thành (tỉnh Tiền Giang), người đang sở hữu bộ quân cờ tướng lớn nhất Việt Nam vừa được tổ chức Sách kỷ lục Việt Nam xác nhận ngày 8/4/2016.

Tiếp chúng tôi trong căn nhà nhỏ đơn sơ của ấp Bình Hòa A, anh Phương kể về nguyên nhân mình thực hiện kỷ lục: “...Tôi thấy thế giới nghĩ ra nhiều môn thể thao lạ lẫm, hấp dẫn thì sao Việt Nam không nghĩ đến điều đó. Nếu như trước đây mình đã có môn thể thao cờ người thì nay tôi thực hiện các quân cờ khổng lồ để đưa vào thi đấu môn cờ tướng với quy mô lớn để phục vụ khán giả...”.

Nghĩ là làm. Người nông dân 47 tuổi , ngoài việc mưu sinh bằng nghề mua bán trái cây vườn, anh tập trung suy nghĩ thiết lập các quân cờ bằng cách tham khảo người thân, bè bạn, qua các tư liệu trên Internet... sao cho phù hợp với đặc điểm thể thao nước nhà. Trong đó chú trọng đến việc dịch chuyển các quân cờ thuận tiện, người dự khán có thể theo dõi dễ dàng các nước đi, người cầm quân chủ động trong chiến lược của mình bằng hệ thống công nghệ thông tin... Sau 10 năm miệt mài tính toán và dè sẻn các khoản chi tiêu trong gia đình, anh đã thực hiện hoàn tất 32 quân cờ với chi phí xấp xỉ 110.000.000 đồng.

Anh Phương kể thêm: “... Niềm đam mê đã làm tôi mất ăn, mất ngủ với mong ước thực hiện bộ cờ “khủng” của mình phục vụ nhu cầu giải trí của người hâm mộ...”.

Theo thiết kế đã thực hiện, mỗi quân cờ có đường kính 3,5 mét, chiều cao 1,5 mét, trọng lượng 35 kg, khung làm bằng sắt có thể xếp lại thuận tiện, bên trên được phủ vải tổng hợp (hăm lét) có sơn tên quân cờ, xung quanh được bao bọc bằng vải và có in tên quân cờ để người xem tiện theo dõi. Bộ quân cờ khổng lồ của anh Phương đã xô ngã kỷ lục cũ có tên “Trạng Cờ” được xác lập năm 2012, khi đó đường kính mỗi quân cờ chỉ là 1,2 mét.


Bộ cờ xác lập kỷ lục. Ảnh: Internet

Điều đáng nói ở đây là việc anh Phương không nhận được sự chi viện, hỗ trợ nào về vật chất lẫn tinh thần từ các cơ quan chức năng chuyên môn. Chính quyền sở tại dù biết nhưng chỉ động viên tinh thần còn việc hỗ trợ vật chất thì “lực bất tòng tâm”. Kỷ lục gia này kể thêm: “Tôi rất vất vả khi lập hồ sơ để xin chủ trương của huyện Châu Thành, Sở văn hóa, thể thao và du lịch Tiền Giang, tổ chức Sách kỷ lục Việt Nam tại TP.HCM, từ khi lập hồ sơ đến khi được công nhận trên 70 ngày. Không những vậy, toàn bộ chi phí hồ sơ xin xác lập (7.000.000 đồng); chi phí cho lãnh đạo tổ chức Sách kỷ lục đến địa phương làm lễ xác nhận (3.000.000 đồng); tiền thuê sân bóng của huyện đội Châu Thành, Tiền Giang (1.000.000 đồng) tôi đã phải chi trả từ tiền túi của mình”.

Kỷ lục gia Trần Thanh Phương tâm sự: “Mặc dù kinh tế gia đình còn khó khăn, nhưng tôi quyết tâm thực hiện “dự án” của mình với mong muốn phục vụ cộng đồng. Tôi không yêu cầu một sự hỗ trợ về tài chính nào mà chỉ mong những quân cờ của mình có dịp ra sân thi đấu, vậy là mãn nguyện lắm rồi...”.

Cũng theo nhiều chuyên gia thể dục thể thao, để tổ chức thi đấu cho bộ cờ “khủng” này đòi hỏi có sân vận động diện tích lớn nhưng không vì vậy mà kỷ lục này “xếp xó” sau khi được công nhận. Muốn vậy cần có một cách nhìn trân trọng về một suy nghĩ sáng tạo, mới lạ của một nông dân và cần lắm một sự hỗ trợ nhiệt tình từ các cơ quan, từ những tấm lòng thực sự yêu mến thể dục, thể thao. Và cần lắm một cơ chế, chính sách hỗ trợ cho các kỷ lục với mục đích phục vụ cộng đồng.

Nguồn: Trương Thanh Liêm




No comments

Post a Comment